
Cán bộ Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn người dân đăng nhập Cổng Dịch vụ công tỉnh Phú Thọ bằng tài khoản VNeID
Có mặt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh vào đầu giờ làm việc buổi sáng, chúng tôi thấy đã có rất đông người dân đến chuyển đổi tài khoản dịch vụ công trước đây sang tài khoản VNeID để thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Đến làm hồ sơ cấp lý lịch tư pháp, chị Nguyễn Thị Thu Hà ở xã Xuân Huy, huyện Lâm Thao cho biết: Trước đây tôi rất hay quên tài khoản, mật khẩu để đăng nhập vào Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh. Đến đây, tôi đã được cán bộ Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập, nộp hồ sơ trực tuyến. Chưa đầy 5 phút tôi đã hoàn thiện quy trình thực hiện dịch vụ công của mình.

Chị Nguyễn Thị Thu Hà đăng nhập Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh bằng tài khoản VNeID
Chị Phùng Thị Vân Anh - chuyên viên Sở Tư pháp chia sẻ: Ngay trong buổi sáng hôm nay, chúng tôi đã tiếp nhận 35 hồ sơ trực tuyến của người dân trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh, chủ yếu là thủ tục cấp lý lịch tư pháp. Đối với những công dân đến làm thủ tục mà chưa biết sử dụng hoặc quên mật khẩu tài khoản VNeID, chúng tôi tập trung hướng dẫn, hỗ trợ công dân kích hoạt, lấy lại mật khẩu. Sau đó hướng dẫn công dân các bước đăng nhập, nộp hồ sơ bằng tài khoản VNeID.
Ông Nguyễn Xuân Long - Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: Để đảm bảo các điều kiện cho các cá nhân sử dụng duy nhất tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024, chúng tôi đã tích cực phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, VNPT Phú Thọ phân công cán bộ hướng dẫn người dân các bước chuyển đổi, liên kết tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; hướng dẫn, hỗ trợ công dân đăng nhập, nộp hồ sơ trực tuyến bằng tài khoản VNeID. Đồng thời, bổ sung máy tính để việc hỗ trợ được kịp thời, giảm thời gian chờ đợi của công dân.

Người dân thực hiện chuyển đổi tài khoản dịch vụ công sang tài khoản VNeID để nộp hồ sơ trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh
Qua ghi nhận của chúng tôi, người dân khi sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập nộp hồ sơ trực tuyến thấy thoải mái hơn, thuận tiện hơn so với sử dụng tài khoản công dân như trước. Thông tin của người dân trên hệ thống đã được liên thông với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, giúp người dân không cần phải kê khai lại nhiều lần.
Để chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện, Sở Thông tin và Truyền thông đã tập trung chỉ đạo phòng chuyên môn phối hợp với VNPT Phú Thọ rà soát, làm sạch dữ liệu công dân; chuyển đổi dữ liệu từ tài khoản cá nhân đã được lưu trữ trước đây trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh sang tài khoản VNeID. Đến thời điểm này, công dân khi sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh chỉ cần nhập số căn cước công dân và mật khẩu trùng khớp với tài khoản VNeID hoặc quét mã QR thông qua việc truy cập ứng dụng. Ngay lập tức, tài khoản được định danh và đăng nhập vào hệ thống.
Đối với các tài khoản cá nhân đã được lưu trữ trước đây trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh, khi công dân đăng nhập, hệ thống sẽ tự đồng bộ với hệ thống tài khoản cũ. Đối với trường hợp đang sử dụng tài khoản qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, hệ thống sẽ yêu cầu cập nhật số căn cước công dân để đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Theo Nghị quyết số 07/2023/NQ-HĐND ngày 14/7/2023 của HĐND tỉnh quy định, người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến sẽ được giảm 30% mức thu phí và 70% mức thu lệ phí. Nghị quyết nhằm khuyến khích công dân nộp hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến. Qua đó mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân và cơ quan Nhà nước.
Nguồn: Lệ Thủy