Đoàn ĐBQH tỉnh tham gia thảo luận tại tổ về Bộ luật Lao động (sửa đổi)

Chiều 29/5, Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ cùng các Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hà Nam, Hậu Giang và Gia Lai tham gia thảo luận tại tổ. Đã có nhiều ý kiến của các đại biểu tham gia vào dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi). Đồng chí Bùi Minh Châu - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ chủ trì phiên thảo luận.

 


image002_65.jpg
Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ Bùi Minh Châu chủ trì phiên thảo luận tại tổ
Bộ luật Lao động được ban hành ngày 23/6/1994 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/1995. Sau 24 năm, Bộ luật Lao động đã qua 4 lần sửa đổi, bổ sung vào các năm 2002, 2006, 2007 và 2012. Việc sửa đổi Bộ luật Lao động lần này nhằm bổ sung các chế định mới, giải quyết căn bản các vướng mắc, bất cập từ thực tiễn thi hành sau 5 năm áp dụng trên thực tế và thể chế hóa Hiến pháp năm 2013 về quyền con người trong trong lĩnh vực lao động, quan hệ lao động và thị trường lao động đảm bảo tính thống nhất, sự phù hợp của hệ thống pháp luậat. Tham gia thảo luận tại tổ, nhiều nội dung lớn của dự án Bộ luật Lao động nhận được sự quan tâm của dư luận liên quan đến: Giờ làm thêm tối đa; tuổi nghỉ hưu; quy định nghỉ Tết âm lịch… đã được các đại biểu phân tích, lập luận và dành nhiều thời gian trao đổi.
Liên quan đến việc mở rộng khung thỏa thuận về giờ làm thêm tối đa, Chính phủ đề xuất mở rộng khung thỏa thuận về giờ làm thêm tối đa trong một số trường hợp đặc biệt từ 300 giờ/năm lên 400 giờ/năm, cùng một số biện pháp nhằm hạn chế những tác động tiêu cực của việc điều chỉnh chính sách tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người lao động. Các ý kiến cho rằng, đề xuất chính sách này cần được xem xét thấu đáo, thận trọng trên cơ sở kế thừa, xem xét toàn diện mối quan hệ giữa kinh tế thị trường với định hướng xã hội chủ nghĩa trên các yếu tố tiền lương, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi. Thực tế cho thấy, quy định về thời giờ làm việc bình thường của Việt Nam ở mức rất cao (8 giờ/ngày; 48 giờ/tuần); thời gian nghỉ lễ, tết 10 ngày là mức thấp so với các nước (Campuchia là 28 ngày; Brunei là 15 ngày; Indonesia là 16 ngày; Malaysia là 12 ngày; Myanmar là 14 ngày, Philippin là 12 ngày; Singapore là 11 ngày; Thái Lan là 16 ngày). Các ý kiến đề nghị Chính phủ đánh giá đầy đủ các khía cạnh tác động về việc tăng giờ làm thêm tối đa và lấy ý kiến người lao động, bổ sung danh mục về những “trường hợp đặc biệt” thuộc diện có thể làm thêm giờ đến mức 400 giờ/năm.
image0041.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh phát biểu tại phiên thảo luận
Đối với tuổi nghỉ hưu, đa số ý kiến thống nhất lựa chọn phương án tuổi nghỉ hưu của nam là 62 tuổi, nữ là 60 tuổi. Theo đó, kể từ ngày 1/1/2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 3 tháng đối với nam và đủ 55 tuổi 4 tháng đối với nữ; sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 3 tháng đối với nam và 4 tháng đối với nữ cho đến khi nam đủ 62 tuổi, nữ đủ 60 tuổi. Tuy nhiên, đây là nội dung lớn được dư luận hết sức quan tâm, tác động lớn đến nhóm lao động trong khu vực sản xuất nên cần có cách thức tuyên truyền, giải thích phù hợp để có cách nhìn đồng thuận và tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi đối tượng chịu tác động, các chuyên gia, nhà khoa học. Chính phủ cần lý giải thêm tại sao chênh lệch tuổi nghỉ hưu giữa nam và nữ lại là 2 tuổi. Bên cạnh đó, có ý kiến cho rằng, việc quy định tuổi nghỉ hưu trong Bộ luật Lao động thực chất là để xác định quyền và điều kiện để được hưởng chế độ hưu trí, nhưng nhu cầu và khả năng kéo dài độ tuổi lao động ở những nhóm lao động khác nhau có sự phân hóa rất rõ rệt, dẫn tới mâu thuẫn giữa việc người lao động trực tiếp tiêu hao nhiều sức lực mong muốn nghỉ hưu sớm, ngược lại, ngày càng có nhiều người lao động sau tuổi nghỉ hưu vẫn tham gia làm việc theo nhu cầu của thị trường lao động.
Về bổ sung 1 ngày nghỉ lễ vào Ngày Thương binh, liệt sĩ (ngày 27/7 dương lịch), các ý kiến đề nghị Chính phủ tiếp tục nghiên cứu, cân nhắc việc bổ sung 1 ngày nghỉ lễ do chưa có đánh giá tác động chính sách và cần lấy ý kiến rộng rãi nhân dân.
Trao đổi về thời gian nghỉ Tết âm lịch và thời gian làm việc của cơ quan hành chính, các ý kiến đề nghị giữ nguyên quy định về nghỉ Tết âm lịch, theo đó “Người lao động được nghỉ 05 ngày Tết Âm lịch; nếu ngày nghỉ Tết âm lịch trùng với ngày nghỉ hằng tuần thì được nghỉ bù vào ngày kế tiếp”. Quy định này đã được thực hiện ổn định, được nhân dân ủng hộ, không phát sinh vướng mắc trên thực tiễn. Đối với việc bổ sung quy định về thời gian làm việc của các cơ quan hành chính trên cả nước, đề xuất chính sách này chỉ tác động tới khu vực công, không phải là đối tượng điều chỉnh trực tiếp của Bộ luật Lao động, do đó, đề nghị thực hiện theo phân cấp hành chính như hiện nay để phù hợp về đối tượng điều chỉnh, thời tiết, khí hậu, phân bố dân cư từng vùng miền, địa phương, vị trí việc làm và các yếu tố ảnh hưởng khác.
Cũng trong phiên làm việc, các đại biểu đã thảo luận về việc gia nhập Công ước số 98 của Tổ chức Lao động quốc tế về áp dụng những nguyên tắc của quyền tổ chức và thương lượng tập thể. Theo ý kiến của các đại biểu, việc gia nhập và thực hiện Công ước số 98 của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) trong bối cảnh nước ta đang hội nhập kinh tế - quốc tế, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa sẽ góp phần củng cố và tăng cường cơ sở pháp lý để người lao động và người sử dụng lao động tiến hành thương lượng tập thể, ký kết thỏa ước lao động tập thể một cách thực chất, hiệu quả hơn, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định. Thêm vào đó, việc gia nhập Công ước góp phần khẳng định đường lối đối ngoại, hội nhập quốc tế của Đảng và Nhà nước; tiếp tục khẳng định cam kết chính trị mạnh mẽ của Việt Nam với tư cách là thành viên của ILO.

 Theo PhuthoPortal


tin tức liên quan

Chương trình phát thanh ngày 5/8/2020

Đang online: 18

Tổng truy cập: 3.602.996