Bộ Tài chính thực hiện nhiều giải pháp để giảm giá xăng dầu

Theo Bộ Tài chính, việc điều hành giá xăng dầu trong nước đang bám sát theo diễn biến giá xăng dầu thế giới; đồng thời linh hoạt sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu để hạn chế tối đa mức tăng trong nước.

Theo Bộ Tài chính, để giảm tác động của giá xăng dầu thế giới, trong thời gian qua, Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đã được điều hành linh hoạt, giảm mức trích, tăng mức sử dụng, qua đó góp phần bình ổn giá xăng dầu, ổn định kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát.

Theo quy định hiện hành, Bộ Công Thương là cơ quan chủ trì điều hành Bình ổn giá xăng dầu, song với vai trò là đơn vị phối hợp, Bộ Tài chính cho biết trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới tiếp tục biến động phức tạp như hiện nay, việc tiếp tục tính toán, cân đối sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu để góp phần bình ổn giá xăng dầu, qua đó hỗ trợ người tiêu dùng và sản xuất kinh doanh như báo chí phản ánh là giải pháp cần thiết.

Thời gian qua, giá xăng dầu thế giới bình quân tính đến kỳ điều hành ngày 21/05/2022 có xu hướng tăng so với giá xăng dầu thế giới kỳ điều hành những ngày đầu năm, từ 42,90% đến 56,97% tùy từng mặt hàng.

 

Bộ Công Thương cho biết giá xăng dầu thế giới tăng chủ yếu do nguồn cung xăng dầu khan hiếm. Bên cạnh đó, lạm phát tăng cao tại một nước lớn như Mỹ và một số nước châu Âu cũng tác động làm giá xăng dầu thế giới tăng. Việc giá xăng dầu thành phẩm thế giới tăng cao đã tác động trực tiếp làm tăng giá xăng dầu trong nước.

Đối với việc điều hành giá xăng dầu trong nước, theo quy định tại Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 1/11/2021 sửa đổi Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu, giá bán xăng dầu trong nước được thực hiện theo cơ chế thị trường và phù hợp với diễn biến giá xăng dầu thế giới

Do đó, Bộ Tài chính cho biết việc điều hành giá xăng dầu trong nước đang bám sát theo diễn biến giá xăng dầu thế giới; đồng thời linh hoạt sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu để hạn chế tối đa mức tăng giá xăng dầu trong nước nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người tiêu dùng và doanh nghiệp, hỗ trợ đời sống của người dân, hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Đồng thời, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành các Nghị Quyết điều chỉnh giảm 50% mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay đến hết ngày 31/12 để góp phần tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không; điều chỉnh giảm 50% mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng (trừ etanol), dầu diesel, dầu nhờn và giảm 70% mức thuế bảo vệ môi trường đối với dầu hỏa từ ngày 01/4/2022 đến hết ngày 31/12 để góp phần bình ổn giá xăng dầu trong nước.

Bộ Tài chính nhận định việc điều chỉnh giảm thuế bảo vệ môi trường sẽ góp phần bình ổn giá xăng dầu trong nước từ kỳ điều hành ngày 1/4 vừa qua là xăng giảm 2.000 đồng/lít; dầu diesel, mazut giảm 1.000 đồng/lít; dầu hỏa giảm 700 đồng/lít.

Để tiếp tục thúc đẩy đa dạng hóa nguồn cung, hiện Bộ Tài chính đã gửi lấy ý kiến các bộ, ngành dự thảo Nghị định Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.

Trong số đó, Bộ Tài chính đã xin ý kiến phương án giảm thuế nhập khẩu ưu đãi đối với xăng động cơ không pha chì từ 20% xuống còn 12% nhằm góp phần giảm chi phí nhập khẩu xăng và đa dạng hóa nguồn cung nhập khẩu. Đồng bộ với đó là việc Bộ Công Thương đã có các giải pháp về đảm bảo nguồn cung; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường kinh doanh xăng dầu; xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, găm hàng hoặc tăng giá bán bất hợp lý; đồng thời tăng cường sử dụng công cụ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu để góp phần bình ổn giá xăng dầu trong nước khi giá thế giới tiếp tục tăng.

Từ đầu năm đến nay, Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Công Thương (cơ quan chủ trì) ban hành 13 văn bản điều hành xăng dầu trong đó mặt hàng xăng là 10 lần tăng giá và 3 lần giảm giá; dầu diesel có 10 lần tăng giá và 3 lần giảm; dầu hỏa có 9 lần tăng giá, 3 lần giảm và 1 lần giữ ổn định giá; dầu mazut có 8 lần tăng giá, 3 lần giảm và 2 lần giữ ổn định giá. Hiện nay giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu trong nước so với mức giá kỳ điều hành ngày 11/1/2022 tăng khoảng từ 25,89% đến 42,40%, thấp hơn so với tốc độ tăng của giá xăng dầu thành phẩm thế giới khoảng từ 42,90% đến 56,97%.

Theo Bộ Tài chính, những giải pháp đồng bộ về đảm bảo nguồn cung; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường kinh doanh xăng dầu; xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, găm hàng hoặc tăng giá bán bất hợp lý... mà Bộ Công Thương đang triển khai là cần thiết.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục chú trọng thông tin, tuyên truyền về điều hành giá xăng dầu để đảm bảo tính công khai, minh bạch; hạn chế những thông tin thất thiệt gây hoang mang cho người tiêu dùng, gây bất ổn thị trường.

Theo TTXVN

tin tức liên quan

Chương trình phát thanh ngày 26/11/2011

Đang online: 22

Tổng truy cập: 5.557.618