Nguy cơ xe quá tải trọng làm xuống cấp đường tỉnh lộ 316B

Tuyến đường 316B đoạn đi qua xã Tân Phương, huyện Thanh Thủy vừa được nâng cấp và đưa vào sử dụng tháng 4/2018. Tuy nhiên hiện nay, do các xe tải trọng lớn tránh Trạm thu phí BOT Tam Nông đi vào đoạn đường này đang có nguy cơ làm hỏng đường, gây mất ATGT, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, tuổi thọ và độ chịu tải của công trình.
X
e benz và container nối đuôi nhau chạy trên tuyến đường 316B trước cổng UBND xã Tân Phương.

Cuối năm 2017, đường tỉnh lộ 316B, đoạn đi qua xã Tân Phương, huyện Thanh Thủy sang huyện Tam Nông dài hơn 4km đã được đầu tư kinh phí làm mới, nâng cấp; mặt đường được mở rộng trải nhựa áp phan từ 3,5m lên 9m khiến người dân vui mừng, phấn khởi vì từ nay giao thông đi lại thuận tiện, không còn cảnh nắng thì bụi bẩn, mưa thì lầy lội, thuận lợi cho phát triển kinh tế xã hội, giao lưu hàng hóa. Tuy nhiên thay vào sự vui mừng thì hiện nay người dân sống 2 bên đường tỉnh lộ 316B lại tỏ ra lo sợ bởi các xe container, xe đầu kéo, xe tải trọng lớn tránh né trạm thu phí BOT Tam Nông đi vào đoạn đường này cả ngày lẫn đêm với mật độ cao khiến cho đời sống người dân bị ảnh hưởng, đồng thời gây mất ATGT, làm ảnh hưởng đến tuổi thọ công trình.
 
Theo ông Dư Hồng Phương, khu 2 - xã Tân Phương cho biết: “Tuyến đường này đã bị xuống cấp từ nhiều năm nay, được sự quan tâm của các cấp, người dân chúng tôi được làm đường đi lại thuận tiện. Từ khi đi vào sử dụng, tuyến đường này không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nhân dân ở 2 bên tuyến đường được hưởng lợi từ dự án, hàng hóa buôn bán cũng thuận tiện và các quán xá cũng đông khách hơn rất nhiều. Tuy nhiên, ngay từ những ngày đầu có đường mới, do tránh né trạm thu phí BOT Tam Nông, đã có rất nhiều xe container, xe đầu kéo vận chuyển hàng hóa mà người dân chúng tôi nhìn bằng mắt thường cũng có thể khẳng định đó là xe quá khổ, quá tải trọng đi vào đây khiến cho nhà cửa bị rung lắc. Có những hôm có cả chục xe đầu kéo nối đuôi nhau chạy rất nguy hiểm. Đặc biệt, xe chạy với mật độ lớn, đông và tốc độ cao gây tiếng ồn lớn làm ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của người dân. Những nhà gần đường có con nhỏ cảm thấy rất nguy hiểm, các cháu học sinh đi học về gia đình cảm thấy cũng không được an toàn, bản thân mình khi đi ra đường gặp các đoàn xe benz, xe đầu kéo chạy cũng phải dừng lại mép đường để tránh, còi xe to nên nhiều lúc bị giật mình. Chúng tôi cũng có đơn kiến nghị lên UBND xã và mong các cơ quan chức năng sớm có biện pháp ngăn chặn, xử lý như thế nào đó để người dân chúng tôi thực sự được hưởng lợi từ tuyến đường này chứ không phải đánh đổi bằng cái gì khác…”
 
Trao đổi với phóng viên Đài TT-TH huyện Thanh Thủy, ông Trần Dần - Chủ tịch UBND xã Tân Phương cho biết: “Ngay sau khi có đơn kiến nghị của nhân dân địa phương, UBND xã Tân Phương đã có Văn bản số 65 ngày 26/7/2018 gửi UBND huyện đề nghị tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý các phương tiện có trọng tải quá khổ, quá tải lưu thông trên tuyến đường tỉnh lộ 316B gây mất ATGT, làm ảnh hưởng đến tuổi thọ, độ chịu tải của công trình. Tuy nhiên hiện nay tình trạng này vẫn tiếp tục diễn ra, hàng ngày các xe tải trọng lớn chở hàng hóa, vật liệu vẫn nối đuôi nhau chạy qua gây mất an ninh trật tự. Đặc biệt, đường 316B được thiết kế là đường cấp 3 miền núi và đã đi vào sử dụng 6 tháng nay tuy nhiên vẫn chưa được cắm biển báo giao thông hạn chế tải trọng. Vì vậy, chúng tôi mong muốn các cơ quan có liên quan cần nhanh chóng bố trí kinh phí, tạo điều kiện cắm biển báo tải trọng để các phương tiện biết được để tham gia giao thông đúng trọng tải thiết kế của tuyến đường, hạn chế nhiều xe quá khổ, quá tải chạy vào tuyến đường này như hiện nay sẽ dễ làm tuyến đường 316B nhanh xuống cấp. Đồng thời, cắm biển báo thì mới có cơ sở để nhân dân giám sát, các cơ quan chức năng có cơ sở để xử lý nghiêm các trường hợp cố tình tránh né Trạm thu phí BOT Tam Nông vi phạm tải trọng…”.
 
Đường tỉnh lộ 316B, đoạn đi qua xã Tân Phương, huyện Thanh Thủy sang huyện Tam Nông có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, giao lưu hàng hóa và đi lại của người dân. Vì vậy, để đảm bảo ATGT, tuổi thọ của công trình cũng như đời sống của nhân dân 2 bên đường rất mong các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý kịp thời, hạn chế xe quá khổ, quá tải chạy qua làm hư hỏng đường giao thông, gây lãng phí kinh phí đầu tư của Nhà nước.
 
Hoàng Huân - Nguyễn Vân

tin tức liên quan

Chương trình phát thanh ngày 18/1/2019

Đang online: 23

Tổng truy cập: 798.107